Pages

HOME

11/21/2016

Hạn chế hoặc kiểm soát số lượng, khối lượng sản xuất, mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ

Khoản 3 Điều 8 Luật Cạnh tranh 2010 quy định thỏa thuận hạn chế hoặc kiểm soát số lượng, khối lượng sản xuất, mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ là một trong những hành vi thỏa thuận hạn chế cạnh tranh. 

Đây là thỏa thuận giữa các doanh nghiệp về việc kiểm soát, hạn chế  nguồn cung, tạo sự khan hiếm giả trên thị trường. Theo quy định tại Điều 16 Nghị Định 116/2005/NĐ-CP, nhóm các thỏa thuận này được phân thành hai dạng:
Thoả thuận hạn chế: bản chất của hành vi này là giảm nguồn cung so với thời gian trước khi thỏa thuận.  Đó là việc thống nhất cắt, giảm số lượng, khối lượng sản xuất, mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ trên thị trường liên quan so với trước đó. Cấu thành pháp lý của dạng thỏa thuận này có 2 dấu hiệu: thứ nhất, có sự thống nhất ý chí  giữa các doanh nghiệp tham gia; thứ hai, các doanh nghiệp đồng thuận cùng nhau cắt, giảm số lượng khối lượng sản xuất, mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ so với trước đó.
Thoả thuận kiểm soát: bản chất của thỏa thuận là hạn chế nguồn cung hàng hóa ra thị trường ở mức thấp thông qua  việc thống nhất ấn định số lượng, khối lượng sản xuất, mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ ở mức đủ để tạo sự khan hiếm trên thị trường. Ở thỏa thuận này cấu thành pháp lý gồm 3 yếu tố cơ bản: (i) có sự thống nhất ý chí giữa các doanh nghiệp tham gia; (ii) các doanh nghiệp ấn định lượng hàng hóa, dịch vụ mà mỗi doanh nghiệp được sản xuất, mua bán hoặc cung ứng; (iii) lượng hàng hóa dịch vụ được ấn định ở mức đủ tạo khan hiếm trên thị trường. Như vậy, với dạng thỏa thuận này thì cơ quan có thẩm quyền khi điều tra phải xác định được tác động hoặc khả năng tác động đến nguồn cung cầu của thị trường.
Nói một cách cụ thể hơn, nhóm thỏa thuận này thực chất là những toan tính tác động trực tiếp đến sự cân bằng cung - cầu của thị trường bằng cách tạo ra sự khan hiếm giả tạo hàng hóa, dịch vụ mà các doanh nghiệp đang kinh doanh, từ đó giá hàng hóa, dịch vụ bị đẩy lên cao. Hệ quả của nó gây lãng phí nghiêm trọng các nguồn lực xã hội vì đã chủ động hạn chế nguồn cung trong khi có khả năng đáp ứng qua đó trực tiếp bóc lột túi tiền người tiêu dùng, buộc họ mua hàng với giá đắt đỏ.
 
 
Blogger Templates