Pages

HOME

11/23/2016

Giám đốc (Tổng giám đốc) công ty được ra nước ngoài bao lâu?

Điều 23 Hiến pháp năm 2013 nêu rõ công dân có quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước, có quyền ra nước ngoài và từ nước ngoài về nước. Trường hợp Giám đốc hoặc Tổng giám đốc công ty là công dân Việt Nam thì có các quyền nêu trên. Chính vì vậy Luật Doanh nghiệp 2014 không quy định cụ thể Giám đốc hoặc Tổng giám đốc công ty được ra nước ngoài bao nhiêu ngày hoặc phải có mặt tại Việt Nam bao nhiêu ngày trong năm.

Tuy nhiên, nếu Giám đốc hoặc Tổng giám đốc là người đại diện theo pháp luật của công ty ra nước ngoài mà công ty đó chỉ có một người đại diện theo pháp luật thì trước khi ra nước ngoài, giám đốc hoặc Tổng giám đốc phải ủy quyền cho người khác. Cụ thể Điều 13 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định doanh nghiệp phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. Trường hợp doanh nghiệp chỉ có một người đại diện theo pháp luật thì người đó phải cư trú ở Việt Nam và phải ủy quyền bằng văn bản cho người khác thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật khi xuất cảnh khỏi Việt Nam.

Trường hợp doanh nghiệp chỉ có một người đại diện theo pháp luật và người này vắng mặt tại Việt Nam quá 30 ngày mà không ủy quyền cho người khác thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc bị chết, mất tích, tạm giam, kết án tù, bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự thì chủ sở hữu công ty, Hội đồng thành viên, Hội đồng quản trị cử người khác làm người đại diện theo pháp luật của công ty.
 
 
Blogger Templates