Ông D nhận
việc tại công ty liên doanh S với công việc là nhân viên giao nhận hàng hóa. Hợp
đồng lao động giữa 2 bên được ký ngày 01/07/2011 có thời hạn 1 năm, chế độ phụ
cấp đầy đủ theo quy định pháp luật lao động. Đồng thời, hai bên thỏa thuận sau
1 năm làm việc, ông D sẽ được công ty kí tiếp hợp đồng mới với thời hạn là 3
năm. Ngày 01/07/2012, hợp đồng lao động đã kí giữa hai bên chấm dứt, 2 bên tiếp
tục kí kết hợp đồng mới với thời hạn như đã thỏa thuận 3 năm, chế độ phụ cấp
theo pháp luật lao động. Tháng 12/2013, công ty S có sự thay đổi cơ cấu
công ty, bộ phận ông D đang làm việc bị giải thể. Ông D bị công ty S quyết định
cho nghỉ việc ông D và đã thông báo cho ông biết trước 30 ngày. Quyền lợi và
nghĩa vụ giữa các bên (ông D và công ty S) trong trường hợp này?
1.
Quy định pháp luật
Theo quy định của pháp luật lao động, cụ thể căn cứ
vào khoản 1 Điều 44 BLLĐ 2012, công ty S có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng
lao động với ông D vì lý do thay đổi trong cơ cấu công ty, đồng thời công ty
cũng đã thực hiện việc thông báo cho ông trước 30 ngày bằng văn bản.
Trong trường hợp có sự thay đổi trong cơ cấu tổ chức
công ty, luật quy định, công ty S có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương
án sử dụng lao động; trường hợp có chỗ làm việc mới thì ưu tiên đào tạo lại người
lao động để tiếp tục sử dụng. Trong trường hợp không thể giải quyết được việc
làm mới mà phải cho người lao động nghỉ việc thì phải trả trợ cấp mất việc cho
người lao động theo quy định của pháp luật lao động. Công ty S không giải quyết
được việc làm mới cho ông D nên phải trả trợ cấp mất việc làm.
Điều 49 BLLĐ quy định chế độ trợ cấp mất việc làm như
sau:
“1. Người
sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường
xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm mỗi năm làm việc trả 01
tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng hai tháng tiền lương.
2. Thời
gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã
làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã
tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời
gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
3. Tiền
lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương tính bình quân theo hợp đồng
lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm”.
2. Giải quyết
tình huống
Như vậy, theo quy định trên thì quyền lợi của D được
giải quyết theo hướng:
Hợp đồng lao động đang có hiệu lực giữa hai bên có thời
hạn là 36 tháng, tính từ khi kí hợp đồng 01/07/2013 đến thời điểm tháng 12/2013
thì hợp đồng đã được thực hiện được 18 tháng. Lấy 18 tháng này cộng với thời hạn
của hợp đồng trước là 1 năm thì suy ra tổng thời gian ông D đã làm việc cho
công ty S là 30 tháng (ông D không tham gia bảo hiểm thất nghiệp). Theo quy định
tại Điều 49, ông D phải được công ty S trả trợ cấp thất nghiệp bằng ít hai
tháng tiền lương bằng với số tiền lương được trả trong 1 tháng của sáu tháng liền
kề trước đó.