Pages

HOME

11/23/2016

Tổng hợp câu hỏi về doanh nghiệp tư nhân (phần 02)


Bài viết này tiếp tục giới thiệu một số câu hỏi liên quan đến việc thành lập, hoạt động của doanh nghiệp tư nhân theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2014. 

Câu 06. Tổ chức có quyền thành lập doanh nghiệp tư nhân hay không?
Trả lời:
Khoản 01 Điều 183 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định “doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp”. Như vậy, theo quy định nêu trên chủ doanh nghiệp tư nhân chỉ có thể là cá nhân nên tổ chức không được phép thành lập doanh nghiệp tư nhân.
Câu 07. Người nước ngoài có quyền thành lập doanh nghiệp tư nhân không?
Trả lời:
Khoản 02 Điều 18 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định về các trường hợp không có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam. Theo đó, Luật không cấm người nước ngoài thành lập doanh nghiệp tư nhân, trừ các trường hợp sau:
- Người chưa thành niên; người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc bị mất năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.
- Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chấp hành hình phạt tù, quyết định xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị cấm hành nghề kinh doanh, đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định, liên quan đến kinh doanh theo quyết định của Tòa án; các trường hợp khác theo quy định của pháp luật về phá sản, phòng, chống tham nhũng.
Câu 08. Chủ doanh nghiệp tư nhân có được bán doanh nghiệp tư nhân?
Trả lời:
Theo quy định tại Điều 187 Luật Doanh nghiệp 2014, chủ doanh nghiệp tư nhân có quyền bán doanh nghiệp của mình cho người khác. Sau khi bán doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp tư nhân vẫn phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp phát sinh trong thời gian trước ngày chuyển giao doanh nghiệp, trừ trường hợp người mua, người bán và chủ nợ của doanh nghiệp có thỏa thuận khác. Người bán, người mua doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định của pháp luật về lao động. Người mua doanh nghiệp phải đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân theo quy định của Luật này.
Câu 09. Doanh nghiệp tư nhân có bị chấm dứt hoạt động khi chủ doanh nghiệp chết?
Trả lời:
Trong trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân chết hoặc mất tích thì doanh nghiệp được xem như một tài sản được để lại thừa kế. Như vậy, trong trường hợp chủ doanh nghiệp có người thừa kế thì doanh nghiệp tư nhân không phải chấm dứt hoạt động. Tuy nhiên, người được thừa kế doanh nghiệp tư nhân phải làm thủ tục đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân theo quy định. Trong trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân không có người thừa kế thì theo quy định tại Điều 644 Bộ luật Dân sự 2005 doanh nghiệp tư nhân sẽ thuộc sở hữu nhà nước.
Câu 10. Tôi hiện đang là chủ doanh nghiệp tư nhân, nay tôi muốn thành lập thêm một doanh nghiệp tư nhân khác do tôi làm chủ có được hay không?
Trả lời:
Khoản 03 Điều 184 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định mỗi cá nhân chỉ được quyền thành lập một doanh nghiệp tư nhân. Điều Luật cũng quy định chủ doanh nghiệp tư nhân không được đồng thời là chủ hộ kinh doanh, thành viên công ty hợp danh. Như vậy chủ doanh nghiệp tư nhân chỉ được thành lập và làm chủ một doanh nghiệp tư nhân. Trong trường hợp muốn thành lập và làm chủ một loại hình doanh nghiệp khác, chủ doanh nghiêp tư nhân chỉ có thể lựa chọn loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần.
Câu 11. Tôi là chủ một doanh nghiệp tư nhân có vốn đăng ký là 1 tỷ đồng, trong quá trình làm ăn doanh nghiệp tôi bị thua lỗ 1,5 tỷ đồng. Vậy tôi chỉ phải trả nợ trong phạm vi tài sản của doanh nghiệp là 1 tỷ đồng thôi đúng không?
Trả lời:
Khoản 01 Điều 183 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định “doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp”. Theo quy định nêu trên, mối quan hệ tài sản giữa doanh nghiệp tư nhân và chủ doanh nghiệp không có sự tách bạch hay nói cách khác trách nhiệm của doanh nghiệp tư nhân là trách nhiệm vô hạn. Chính vì vậy trong trường hợp tài sản của doanh nghiệp tư nhân không đủ để thực hiện nghĩa vụ trả nợ thì chủ doanh nghiệp phải lấy tài sản khác của mình để thực hiện nghĩa vụ này cho doanh nghiệp.


Xem thêm: Tổng hợp các câu hỏi về doanh nghiệp tư nhân                    

                      Tổng hợp các câu hỏi về doanh nghiệp tư nhân (phần 03)

 
 
Blogger Templates