Pages

HOME

6/23/2017

Vụ án 15: Tranh chấp giữa thành viên công ty với Công ty cổ phần về công bố thông tin hoạt động


Nội dung vụ án:
Ông Trần Quang Tín (“ông Tín”) là cổ đông sáng lập, thành viên Hội đồng quản trị Công ty cổ phần ĐNP (“Công ty”) sở hữu 990.000 cổ phần tương đương giá trị là 9.900.000.000 đồng, chiếm tỷ lệ 33% vốn điều lệ từ năm 2010.
Ông Tín cho rằng từ khi Công ty thành lập đến năm 2014, Công ty đã không thông báo cho ông các thông tin liên quan đến hoạt động của công ty. Vào ngày 24/4/2014 và ngày 14/7/2014, ông Tín có các văn bản thông báo yêu cầu Công ty thực hiện các nghĩa vụ cung cấp thông tin nêu trên nhưng công ty không thực hiện. Vì vậy ông Tín khởi kiện Công ty với các yêu cầu khởi kiện như sau:
(i)  Yêu cầu Công ty thông báo cho ông Tín biết Bản tóm tắt nội dung báo cáo tài chính hàng năm của công ty từ khi công ty được thành lập đến hết năm 2014 và các báo cáo tài chính đến hết năm 2014;
(ii)  Yêu cầu Công ty sắp xếp thời gian cho ông Tín xem xét và trích lục sổ biên bản và các nghị quyết của Hội đổng quản trị, báo cáo tài chính giữa năm và hàng năm theo mẫu của hệ thống kế toán Việt Nam và các báo cáo của Ban kiểm soát (nếu có);
(iii)  Yêu cầu Công ty để cho ông Tín cùng với luật sư hoặc kế toán và kiểm toán viên có chứng chỉ hành nghề trực tiếp xem xét trong một thời gian hợp lý các báo cáo gồm: Báo cáo về tình hình kinh doanh của công ty; báo cáo tài chính; báo cáo đánh giá công tác quản lý, điều hành công ty;
(iv)  Yêu cầu Công ty cung cấp thông tin, tài liệu về tình hình tài chính, hoạt động kinh doanh của công ty và các đơn vị trong công ty;
(v)  Yêu cầu Công ty thông báo cho ông Tín để xem xét chấp thuận hay không các hợp đồng và giao dịch có giá trị nhỏ hơn 50% tổng giá trị tài sản doanh nghiệp ghi trong báo cáo tài chính gần nhất.
Công ty ĐĐ có ý kiến cho rằng, trên thực tế không có cổ đông nào góp vốn vào công ty; Công ty không lập sổ đăng ký Cổ đông và giấy chứng nhận cổ phần; địa chỉ trụ sở trong giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh cũng không tồn tại, thực tế chỉ là khu đất trống, không có văn phòng nào. Kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp không có bất kỳ hoạt động kinh doanh nào vì không có góp vốn, không mua và sử dụng các loại hóa đơn tài chính theo quy định. Hiện nay, công ty không có trụ sở chính nên các thành viên công ty chọn địa điểm khác để tiến hành họp xem xét yêu cầu của nguyên đơn. Công ty không xuất hình các báo cáo tài chính bên ngoài công ty mà sẽ xuất trình tại cuộc họp cổ đông.
Quá trình giải quyết vụ án:
Tại bản án kinh doanh thương mại sơ thẩm số 01/2016/KDTM-ST ngày 24/02/2016 của TAND thành phố BD đã quyết định: Chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Tín
Ngày 18/3/2016, Công ty cổ phần ĐĐ kháng cáo yêu cầu hủy toàn bộ bản án sơ thẩm
Tại bản án phúc thẩm số 49/2016/KDTM-PT ngày 27/10/2016 của TAND cấp cao TP. Hồ Chí Minh quyết định: Bác kháng cáo của Công ty Đại Đồng, giữ nguyên bản án sơ thẩm.
Nhận xét:
1/. Công ty cổ phần ĐĐ được Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh BD cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh năm 2010, ông Tín là cổ đông sáng lập góp 9.900.000.000 đồng, sở hữu 990.000 cổ phần phổ thông, chiếm tỷ lệ 33% vốn điều lệ. Hơn nữa, Điều lệ của Công ty cũng ghi nhận ông Tín là thành viên Hội đồng quản trị Công ty. Như vậy, ông Tín có đầy đủ quyền và nghĩa vụ của một thành viên Hội đồng quản trị Công ty theo quy định của Điều lệ công ty và Luật Doanh nghiệp.
Yêu cầu được cung cấp thông tin về tình hình tài chính, hoạt động kinh doanh của công ty và của các đơn vị trong công ty là yêu cầu chính đáng của thành viên Hội đồng quản trị. Nó xuất phát từ nhu cầu nắm rõ tình hình hoạt động của doanh nghiệp để thành viên Hội đồng quản trị kịp thời có các ý kiến đóng góp cho việc chỉ đạo điều hành, đề ra phương hướng kinh doanh, quản trị công ty và trên hết yêu cầu này phục vụ cho mục đích cuối cùng mà cổ đông công ty hướng tới là theo dõi, quản lý đồng vốn đã đầu tư vào doanh nghiệp một cách có hiệu quả, đảm bảo mang lại lợi nhuận hoặc tránh được những rủi ro, kinh doanh thua lỗ. Cụ thể hóa nhu cầu đó, Điều 114 Luật Doanh nghiệp 2005 quy định rõ về quyền được cung cấp thông tin của thành viên Hội đồng quản trị như sau: “1-Thành viên Hội đồng quản trị có quyền yêu cầu Giám đốc hoặc Tổng giám đốc, Phó giám đốc hoặc Phó tổng giám đốc, người quản lý các đơn vị trong công ty cung cấp các thông tin, tài liệu về tình hình tài chính, hoạt động kinh doanh của công ty và của các đơn vị trong công ty; 2-Người quản lý được yêu cầu phải cung cấp kịp thời, đầy đủ và chính xác các thông tin, tài liệu theo yêu cầu của thành viên Hội đồng quản trị”. Như vậy, trường hợp Công ty không thực hiện trách nhiệm công khai thông tin về tình hình hoạt động của Công ty theo yêu cầu của thành viên hội đồng quản trị là vi phạm các quy định của Luật Doanh nghiệp, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông công ty.
2/. Công ty Đại Đồng cho rằng từ khi thành lập không có cổ đông nào góp vốn vào công ty; không lập sổ đăng ký cổ đông và giấy chứng nhận cổ phần; địa chỉ trụ sở trong giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh cũng không tồn tại, thực tế chỉ là khu đất trống, không có văn phòng nào; kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp không có bất kỳ hoạt động kinh doanh nào vì không có góp vốn, không mua và sử dụng các loại hóa đơn tài chính. Tuy nhiên, dựa vào chứng cứ có trong hồ sơ vụ án như các phiếu thu tiền do phía ông Tín cung cấp thì ông Tín đã nộp đầy đủ số tiền góp vốn là 9.900.000.000 đồng. Đồng thời Tòa án cấp sơ thẩm có thu thập được tại cơ quan thuế và theo công văn số 9009/CT ngày 31/8/2015 của Cục thuế tỉnh BD về việc cung cấp chứng cứ thì đến thời điểm hiện tại Công ty Đại Đồng vẫn kê khai nộp thuế tại Chi cục thuế TDM.
Như vậy, có căn cứ xác định ông Tín đã góp đủ vốn vào Công ty ĐĐ và hiện tại Công ty ĐĐ vẫn đang hoạt động nhưng không thực hiện trách nhiệm công khai các báo cáo tài chính theo yêu cầu của ông Tín là cổ đông Công ty là vi phạm các quy định của Luật Doanh nghiệp, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của ông Tín. Chính vì lẽ đó, Tòa án cấp sơ thẩm quyết định chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Tín là có căn cứ.

 (Luật gia Võ Văn Tú, 23/06/2017)
 
 
Blogger Templates